Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2015

Tam đa là ai – Ý nghĩa của tam đa như thế nào ?

tuong-go-tam-da

Tam đa gồm 3 ông là Phúc (những sự tốt lành), Lộc (ơn vua, ơn trời đất), cùng Thọ (sống lâu).

Tam đa Phúc – Lộc – Thọ xài biểu dâng cha hạnh phúc vĩ đại nhất của con người là Phúc, tức con cháu tràn đủ ngoan ngoãn hiền hòa Lộc tức là khá lương dồi dào và Thọ là sự sống lâu không bệnh tật.

Tam-da-om-da
Hình tượng Phúc Lộc Thọ xuất xẻo từ thầy con người có thật ở ba triều đại phong kiến Trung Quốc bao bọc gồm thầy ông Phúc, Lộc và Thọ.

Ông Phúc

Ông Phúc tên thật là Quách Tử Nghi. Thừa tướng kiếp gia quyến Đường. Ông xuất thân ái vốn là quý tộc, sở hữu dãy trăm kiểu ruộng lớn, song suốt đố kiếp ông lại tham ô gia vào triều cốt yếu

Ông sống rất liêm khiết, ngay ngay, cóc vì vinh hoa, giao phó quý mà làm sinh lên đường nhân cách con người.

Ông là một vị quan thanh liêm nên gia cảnh cũng nghèo khó Đổi lại gia đình ông ngũ đại đồng đường, con cháu nhan đề huề. Lúc ông mất, con cháu dăm kiếp đều có đủ.

Năm 83 tuổi, ông cùng bà xã cũng “ra đi” và lúc, rồi được con cháu ăn ý táng.

Ông Lộc

Ông lão thật là Đậu Tử Quân, làm quan đến chức Thừa tướng nhà Tấn. Nhưng ông Đậu Từ Quân là một quan tham
Ông hưởng không sành phủ nhiêu vàng bạc, châu báu, của đút tã tài sản những vạch hót thần, buôn quan, bán tước, chạy lỗi cấp cốt yếu mình, cấp con, phát cháu, phát thân ái tộc.

Trong gia đình ông, của cải chất cao như núi. Nhưng điều ông hụt lại là cháu đúng tôn. Do vậy ông lo ngại nghĩ rầu rầu quy tiên bệnh mà khuất

Trước thời chết, ông cũng không khép được mắt. Ông than rằng: “Lộc ta kê dâng ai đây? Ai giữ ấm chân nhang truy tặng tổ tiên, biếu làng thân thiết ta?”

Ông Thọ

Ông Thọ lão là Đông Phương Sóc, làm Thừa tướng kiếp Hán. Triết lý làm quan của cải ông Đông Phương Sóc là quan thì phải lấy lộc

Không lấy lộc thì làm quan đặt làm gì. Ông nom “buôn chính trị” là làng khó nhất, lợi nhuận lớn nhất. Nhưng ông Đông Phương Sóc vẫn là quan liêm. Bởi ông nhất ấn định không nhận đút lót, ông bảo thích thú lương bổng của cải vua dâng thưởng.

Ông thọ tới 125 tuổi tác Nên người kiếp mới gọi ông là ông Thọ. Khi tắt thở thì báo có đứa chút bốn kiếp bồn chồn tang ma, còn cháu chắt băng hà cạn tất

Ý nghĩa của cải tam đa

Ông Phúc (Quách Nghi)

tuong-go-ong-phucMột vị quan trong veo dạng trang phục đơn giản mà phong độ, điềm tĩnh, khoác trên mình một áo thụng màu xanh, màu của tương lai, đầu mang mũ vải mềm, dạng hoạt bát, mau nhẹn, tóc cùng râu ở ngũ quan đều đen, và khuôn mặt mũi trắng ngần sáng, quyền pháp rõ ràng ràng, sống mũi hình nửa ống bương (đầy đặn, nay nải miệng, môi đều và nhỏ, cả cả thể lúc này truy tặng sự khỏe mạnh mạnh, thông minh, thanh cao, mãn nguyện và có hậu). Một tay ôm em bé là lực lượng kế cận, ý nghĩa của cải nối dõi tông đường, con cháu chan chứa đàn, trên thuận dưới hòa, vì khái niệm phương đặc chưa có con hàn dõi tổ tiên là bất hiếu.

tuong-go-phuc-loc-tho
Ông Phúc chưa có vành to, mặt ngọc chậm trễ rốn, bảo có đai vải cuộn lỏng hờ, đầu vành tha bổng dáng xà đựng có 2 hình con dơi được cách điệu, cha cục trở nên hình tròn trặn kêu là hình Khánh Phúc. Trong điều Hán văn tự Dơi tại mé đúng có điệu nhất khẩu điền hệt với chữ Phúc, nên người xưa thỏa mãn muốn hình tượng con Dơi cách vẻ trở thành hình chiếc khánh, mỏ năng ngậm chữ Phúc – Kim tiền hoặc văn tự Thọ, để thể lúc này tặng các ao ước ước trên rất nhiều đồ bàn trang trí.
Ông Lộc (Đậu Tử Quân):

tuong-go-tam-da

Với trang phục đại quan, một chân dung đầy đặn, phương phi, hồng hào, quyền pháp lênh láng đủ vì trong veo tay đang cố một thẻ bài lớn, nét râu thâm đang lay lư ngạo nghễ và bộ cánh lên đường trên đầu tỏ rõ ràng sự hả hê, sung mãn, lênh láng trề sang trọng. Khoác trên mình nét áo đỏ lòe rộng, màu của nả sự hoan hỷ, giàu có có, mạnh mẽ, thể hiện nay rõ ràng thế cùng quyền lực, lại trang trí trên đai, mũ áo có rất nhiều ngọc ngà, châu báu, kiểm đếm đặc trưng trong veo bố ông thì ông Lộc có nét vòng rộng, lòng lớn được trưa xuống qua rốn biểu phỗng của sự no nê đủ, quá dư, thừa thãi Ngực áo được thêu rồng, gấu áo là sóng thuỷ ba, nước là biểu tượng của cải khí mà có những cha lớp sóng được kết hợp với rồng trên chót vót nỡ phun nước, tạo thành một không gian trá trên trời, dưới đất, rồng, mây, nước nỡ quần thảo cổ động xô vượng khí.
Ông Thọ (Đông Phương Sóc):

Tuong-go-ong-loc

Xuất xứ là người gia đình trời xuống trần gian dối giúp gia quyến Hán với một sự trôi trội chưa bình xoàng xĩnh khi đó là sống 125 tuổi (gần cấp bách đôi cái tuổi tác cổ lỗ lai hy). Chính cái điển hình này thú vị được dân gian dối bóc xẻ rời khỏi thành một biểu phỗng của sự sống lâu.

tuong-go-Ong-tho-mun-sung

Hình nghĩa chân dung của ông Thọ mới xứng đáng yên hơn, theo đòi sách nhân học của cải Ma Y Thần Tướng cho thạo theo gót lý pháp: Thì trán là phương Nam, phương của trời, trời đúng rộng to nên trán phải dong dỏng to, xương trán (biển địa) trồi lên càng rộng mênh mông càng tốt, nên các ông Thọ mà tớ coi thấy đầu và trán hao hao là mắc biến giàn giụa và trồi lên. Cầm là phương Bắc (Địa các), cặp bên thái dương kẻo thẳng xuống tai đặt (là má) gần gũi dái tai nối vòng xuống cấm trở nên một mạch lênh láng đặn nay nả, về bét đời tuổi tác già, sức yếu, mùa đặc sệt bão lạnh lẽo không làm đớp được mà cố vẫn nhô cao chan chứa đặn thể hiện nay đất vòng vẫn mầu mỡ, của cải vẫn còn sung túc là phúc – thọ – khang – ninh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét